- วิสัยทัศน์ (Vision)
“โรงเรียนบ้านชะอวดเป็นองค์กรคุณภาพ ผู้เรียนมีความรู้และมีความสุข ก้าวไกลด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล มุ่งจัดการศึกษาสู่ความยั่งยืนแห่งอนาคต”
- พันธกิจ (Mission)จัดการศึกษาที่มุ่งเน้นการยกระดับคุณภาพผู้เรียนให้มีศักยภาพเป็นพลโลก
- พัฒนาศักยภาพผู้เรียนทางด้านความรู้ ทักษะวิชาการ ทักษะอาชีพ ทักษะชีวิต มีความรักในสถาบันหลักของชาติ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสมรรถนะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 (3Rs8Cs)
- จัดการศึกษาให้นักเรียนทุกคนมีโอกาสได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง และมีคุณภาพ
- บริหารจัดการให้โรงเรียนเป็นพื้นที่ปลอดภัยมีกลไกในการดูแลความปลอดภัยให้กับนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา มีแนวทางในการรับมือกับภัยพิบัติและภัยคุกคามทุกรูปแบบ
- พัฒนาครูให้สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม และมีปฏิสัมพันธ์ ( Active Learning ) มีการใช้สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพทางการเรียนรู้ของผู้เรียน
- พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา บุคลากรในสถานศึกษาให้มีคุณภาพ มีความรู้และมีทักษะในการทำงาน มีสมรรถนะตามมาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิชาชีพ
- พัฒนาระบบบริหารจัดการที่เน้นการมีส่วนร่วม การบูรณาการการจัดการศึกษาการกระจายอำนาจ ตามหลักธรรมาภิบาล ปรับกระบวนการนิเทศให้สอดรับกับวิถีใหม่ และส่งเสริมความรับผิดชอบต่อคุณภาพการศึกษา
- เป้าประสงค์ (Goal)
- นักเรียนระดับก่อนประถมศึกษามีพัฒนาการที่เหมาะสมตามช่วงวัยและได้สมดุล และนักเรียน ระดับประถมศึกษาทุกคน มีสมรรถนะที่เหมาะสมตามช่วงวัย มีความสามารถในการจัดการตนเอง และมีคุณภาพ
- นักเรียนทุกคนได้รับโอกาสในการศึกษาอย่างทั่วถึง มีคุณภาพ และมีความเสมอภาค
- สถานศึกษามีความปลอดภัย และจัดบรรยากาศสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ และการทำงาน
- ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีทักษะที่เหมาะสม และมีวัฒนธรรม การทำงาน ที่มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์
- สถานศึกษา มีระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ และเป็นกลไกการขับเคลื่อนการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่การศึกษายุคเทคโนโลยีดิจิทัล ที่มีคุณภาพมาตรฐานระดับสากล
- สถานศึกษาบูรณาการการทำงาน เน้นการบริหารแบบมีส่วนร่วม ดำเนินการนิเทศการศึกษาได้เหมาะสมสอดรับการเรียนการสอนชีวิตวิถีใหม่ กระจายอำนาจและความรับผิดชอบสู่สถานศึกษา
- กลยุทธ์
1. ด้านการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะที่เหมาะสมตามช่วงวัย มีความสามารถในการจัดการตนเอง มีความสามารถทางด้านการอ่าน การเขียน การคิดเลข ตามสมรรถนะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 (3Rs8Cs)
กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริมสถานศึกษาที่มีความพร้อมนำหลักสูตรสมรรถนะไปใช้พัฒนาคุณภาพผู้เรียน เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและมีปฏิสัมพันธ์ (Active Learning)
2. ด้านการเพิ่มโอกาสให้ผู้เรียนเข้าถึงโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กลยุทธ์ที่ 3 เพิ่มโอกาสการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ
กลยุทธ์ที่ 4 ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา
3.ด้านการสริมสร้างความปลอดภัยแก่ผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 5 ส่งเสริมให้สถานศึกษาทุกแห่งเป็นพื้นที่ปลอดภัยกับผู้เรียน ครู และบุคลากร มีแผนความปลอดภัย มีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ และมีการนำระบบ MOE Safety Center มาเป็นระบบมาตรฐานความปลอดภัย
กลยุทธ์ที่ 6 ส่งเสริมให้สถานศึกษาทุกแห่งจัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้และการทำงาน
4. ด้านการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 7 ลดภาระงานอื่นนอกเหนือจากการจัดการเรียนรู้ และเสริมสร้างแรงจูงใจให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีขวัญ และกำลังใจในการทำงาน
กลยุทธ์ที่ 8 พัฒนาองค์ความรู้ด้านการจัดการเรียนรู้ การวัดผลและประเมินผลให้ครูมีสมรรถนะด้านการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ
5. ด้านการพัฒนาระบบบริหารจัดการ
กลยุทธ์ที่ ๙ พัฒนานวัตกรรม เทคโนโลยี ที่มีประสิทธิภาพมาขับเคลื่อนการจัดการศึกษาให้เกิดคุณภาพมาตรฐานระดับสากล
กลยุทธ์ที่ 10 ส่งเสริมการนำผลการวิจัยไปใช้พัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษาในสถานศึกษา
6. ด้านการมีส่วนร่วม
กลยุทธ์ที่ 11 กระจายอำนาจและความรับผิดชอบให้รองผู้อำนวยการ ครู และบุคลากรทางการศึกษา เพื่อส่งเสริมเครือข่ายการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 12 คิดค้น นวัตกรรมโดยอาศัยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เพื่อนำมาพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้สอดรับกับการเรียนการสอนวิถีใหม่
- อัตลักษณ์
ยิ้มง่าย ไหว้สวย
- เอกลักษณ์
สถาบันอันทรงคุณค่าทางวิชาการ
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
- รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
- ซื่อสัตย์สุจริต
- มีวินัย
- ใฝ่เรียนรู้
- อยู่อย่างพอเพียง
- มุ่งมั่นในการทำงาน
- รักความเป็นไทย
- มีจิตสาธารณะ
- ปรัชญาของโรงเรียน
การศึกษาเพื่อชีวิตและสังคม
- คำขวัญของโรงเรียน
นักเรียนเก่งดี ครูมีคุณธรรม นำการพัฒนา สถานศึกษาต้นแบบ
- คติพจน์ของโรงเรียน
นัตฺถิ ปัญญา สมา อาภา แสงสว่างเสมอด้วยปัญญาไม่มี
- ตราประจำโรงเรียน
- ยอดรัศมีแสงเทียน หมายถึง การศึกษาให้ปัญญาเป็นแสงสว่าง
- ขอบลายไทยซ้ายขวา หมายถึง การอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทยให้มั่นคงยั่งยืน
- ดาบและกุญแจในพานทอง หมายถึง ความรู้ ปัญญา คุณธรรม นำพาชีวิตและสังคม
- ฐานบน “บ้านชะอวด” หมายถึง ความมั่นคงและศรัทธาในคุณภาพการศึกษา
- ฐานล่าง “สุ จิ ปุ ลิ” หมายถึง หนทางสู่ความสำเร็จทางการศึกษาของเยาวชน